CÔNG NGHỆ LỌC GIÓ HURRICANE COTTON & THÉP KHÔNG GỈ

Đăng bởi Nghĩa ngày

 

GIỚI THIỆU

    Xin chào mọi người là SAGOBI đây, hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu 1 sản phẩm mới đó là lọc gió của công ty HURRICANE. Sản phẩm được sản xuất bởi hãng phụ tùng thay thế bên thứ 3 có tiếng ở Thái Lan cùng 20 năm kinh nghiệm trong việc sản xuất lọc gió, dây bugi và một số phụ kiện khác liên quan đến hệ thống hút gió để bổ trợ cho động cơ nâng cấp.

I.          Vai trò của lọc gió:

  Động cơ đốt trong không chỉ cần có nhiên liệu để hoạt động ngoài ra, nó còn cần phải có nguồn oxy đồi dào để trộn lẫn lượng nhiên liệu đưc đưa vào cho việc đốt cháy hiệu quả. Nhiệm vụ của lọc gió là ngăn chặn các dị vật li ti trong không khí như bụi bẩn và các vật rắn đi vào đng cơ qua đường khí nạp giúp giảm sự mài mòn không cần thiết của bụi bẩn lên các chi tiết động cơ khi hoạt động nên bản thân lọc gió có vai trò rất quan trọng cho 1 động cơ hoạt động bền bỉ, mạnh mẽ và tiết kiệm.

  Với sự cản trở "bắt buộc" đó, các nhà sản suất, các kĩ sư của các hãng xe đã phải thiết kế kết cấu hệ thống lấy gió (pô-e; bao tử), cổ hút và họng xăng tối ưu phù hợp với công suất của xe theo mục đích sử dụng và luật lệ cho thị trường của xe họ bán.

  Với các tín đồ tốc độ, nhu cầu cung cấp lượng gió tối đa cho động cơ đã nâng cấp công suất là điều cực kì cần thiết nhằm đạt công suất tốt nhất có thể. Qua việc đó, HURRICANE đã tung ra thị trường 2 dòng sản phẩm cho các xe 2 bánh là lọc gió thép không gỉ lọc gió cotton (lọc sợi bông, lọc vải) có khả năng cấp gió tốt hơn và không làm ảnh hưởng đến tính toàn vẹn cấu trúc của xe (gắn như zin).

 

II.        Các loại lọc gió của HURRICANE

Lọc gió thép không gỉ:

 

 

1. Ưu điểm:

   a. Thiết kế:

- Theo khuông của lọc gió zin bao gồm thân khung lọc bằng cao su tự nhiên lưu hóa có độ bền cao ép khuông cùng lưới lọc gợn sóng bằng thép không gỉ SUS-304 có độ khít lên đến 60um* (0.06mm). Sản phẩm cho độ cản trở "bắt buộc" tối thiểu nhưng vẫn có tác dụng ngăn các hạt bụi lớn hơn kích thước nêu trên tốt, không cho các dị vật lớn lọt vào gây hư hỏng động cơ. Tăng lưu lượng gió so với nguyên bản nên động cơ "thở" hiệu quả, dễ dàng hơn giúp tăng công suất và cải thiện gia tốc.

b. Tuổi thọ sử dụng và bảo dưỡng

-Tuổi thọ sử dụng cao (Khoảng 100,000 km)

- Vệ sinh dễ dàng, vì không sử dụng dầu lọc gióờm rà phức tạp. Chỉ cần rửa sạch bằng nưc và phơi khô là có thể sử dụng lại. Khi sử dụng hóa chất vệ sinh của HURRICANE, sau khi xịt lên lọc chà rửa xong thì xả lại bằng nước. Tiết kiệm chi phí khi so sánh với việc thay 1 lọc gió giấy mới mỗi khi đến hạn thay thế (Khoảng từ 18 đến 20,000km).

   c. So sánh giữa lọc thép không gỉ với lọc cotton cho các xe có công suất cao có thời gian sử dụng ngắn.

- Lợi thế của lọc thép không gỉ:

+ Giảm tác nhân gây bám bẩn lên các cảm biến ở cụm họng ga do không sử dụng dầu lọc gió cùng độ cản trở "bắt buộc" thấp nên thông tin áp suất không khí/ lưu lượng không khí cho động cơ chính xác hơn giúp cải thiện công suất và gia tốc của xe.

(Lưu ý: Dầu + Bụi = chất bẩn có tính bám dính ).

=> Cho phép công suất động cơ đạt mức cao nhất do lưu lượng không khí lớn nhất.

Chú thích:

- Hình ảnh miêu tả của lọc gió thép không rỉ

- Hướng mũi tên là hướng không khí di chuyển

- Cảm biến MAF/ MAP” không bị bám bẩn

Chú thích :

- Hình ảnh miêu tả của lọc gió tẩm dầu trên thị trường

- Hướng mũi tên là hướng không khí vào

Cảm biến MAF/MAP” bị bám bẩn nhiều hơn do hợp chất của bụi và dầu.

 

2. Nhược điểm:

- Chính ưu đim cũng là nhược điểm của dòng lọc gió này vì:

+ Lọc thép không gỉ có độ khít thấp 0.06mm (6 trên 100 của 1mm) khoảng thời gian sử dụng trước khi bảo dưỡng ngắn, tầng suất vệ sinh hệ thống lọc sẽ thưng xuyên hơn lọc giấy của hãng và lọc vải cotton do nó không thể cản được các hạt bụi mịn**

(Khuyến cáo bảo dưỡng: nên kiểm tra, vệ sinh sau mỗi lần thay nhớt hoặc 1 đến 2000km để vệ sinh lớp bụi mịn)***

Kết luận:   

- Thiết kế thích hợp cho các xe đã nâng cấp công suất lớn hơn rất nhiều so với xe nguyên bản sử dụng để đi thi đấu, hơn thua tốc độ có thời gian hoạt động ngắn.

 Lọc gió cotton:

 

1.  Lịch sử:

  Đã tồn tại hơn 50 năm ở thị trường nước ngoài và quen thuộc với xebiz Việt Nam có thiết kế sử dụng vật liệu bông tẩm dầu có tính năng lọc tốt và khả năng sử dụng bền bỉ với thời gian.

2. Ưu điểm:

  a. Thiết kế:

 - Thiết kế theo khuông của lọc gió zin bao gồm thân khung lọc bằng cao su tự nhiên lưu hóa có độ bền cao ép khuông cùng lưới lọc gợn sóng bằng vải cotton phủ dầu được gia cố bằng lưới thép cho độ cản trở "bắt buộc" thấp hơn lưới lọc giấy phủ dầu nguyên bản của nhà sản xuất giúp cho động cơ "thở" dễ dàng hơn nên công suất xe và độ bốc sẽ nhiều hơn xe nguyên bản 1 tí khoảng từ 1 đến 2%

b. Tuổi thọ sử dụng và bảo dưỡng

- Tuổi thọ sử dụng cao (Khoảng 100,000 km)

- Khoảng thời gian sử dụng trước khi bảo dưỡng hợp lý khi so sánh với lọc gió giấy của hãng. (Thời hạn bảo dưỡng lọc cotton: khoảng 10,000km; thời hạn bảo dưỡng lọc giấy hãng: khoảng từ 16 đến 18000km).

- Vệ sinh bằng chất tẩy rửa chuyên dụng xong xả lại bằng nước và phơi khô. Sau khi khô, xịt thêm lớp dầu lọc gió chuyên dụng và sử dụng lại. Tiết kiệm chi phí khi so sánh với việc thay 1 lọc gió giấy mới mỗi khi đến hạn bảo dưỡng.

- Độ cản trở thấp hơn lọc nguyên bản giúp cảm biến ở cụm họng ga lấy thông tin áp suất không khí/ lưu lượng không khí vào động cơ chính xác hơn giúp cải thiện công suất.

=> Cho phép công suất động cơ đạt ở mức cao hơn xe nguyên bản tí.

3. Nhưc điểm:

- Chính ưu đim cũng là nhược điểm của dòng lọc gió này vì:

+ Không thân thiện với người ít hoặc thiếu kinh nghiệm vệ sinh, bảo trì, hệ thống lọc này do:

+ Sản phẩm cần các chất vệ sinh, dầu lọc gió chuyên dụng

+ khi tra dầu lọc gió, cần tra/ xịt đúng lượng dầu và phủ đều bề mặt lọc để sản phẩm hoạt động hiệu quả (quá nhiều sẽ làm bẩn các cảm biến dẫn đến sai lệch tính hiệu, quá ít sẽ không cản được bụi mịn)

(Khuyến cáo bảo dưỡng: nên kiểm tra sau 5000km, vệ sinh sau 10000km)***

Kết luận:   

- Thiết kế thích hợp cho các xe zin, xe đã nâng cấp nhẹ dùng đ đi đường dài.

Xem thêm bộ lọc gió cho xe máy:

(*) https://sagobi-vn.com/collections/loc-gio

um: micronmet (1um= 1/1000mm)

(**): Đường kính hạt bụi mịn có thể nhỏ đến 1/1000 của 1mm hoặc nhỏ hơn

(***): theo kinh nghiệm của shop và thông tin khuyến cáo của đội ngũ kĩ thuật của công ty HURRICANE Thái Lan

(“):

+ MAP: Manifold Absulute Presure sensor ”cảm biến áp suất cổ hút”

+ MAF: Mass Air Flow sensor ”cảm biến khối lượng khí nạp”

Giúp tăng công suất:

+ Lọc cotton có thể tăng được từ 1 đến 2%

+ Lọc thép không gỉ có thể tăng lên đến 5%

(Công suất đo đạc thử nghiệm sản phẩm được so sánh với xe nguyên bản trong môi trường phòng thí nghiệm)

 Khoảng thời gian sử dụng trước khi bảo dưỡng: Tùy thuộc vào điều kiện môi trưng, cường độ hoạt động của xe sử dụng sản phẩm

(Mọi thông số kĩ thuật được đo đạc và công bố trên web chính thông của công ty HURRICANE Thái Lan )

 
 

Cũ hơn Mới hơn