Performance Damper - Giảm chấn hiệu suất rung.

Đăng bởi Phạm Trịnh Hoài Đức ngày

Performance Damper - Giảm chấn hiệu suất rung.
 


Ứng dụng trên các dòng xe YAMAHA.

        Với các dao động rung được sinh ra trong quá trình xe vận hành. Một lực rung sẽ tác động lên khung gây hiện tượng mất cân bằng khi xe vận hành ở tốc độ cao, trướng ngại vật hoặc vào cua. Ngoài việc gây biến dạng lên khung xe thì dao động rung còn gây mất cân bằng “trao tay lái, múa lân” ảnh hưởng đến an toàn của người lái.
Hình sườn xe.


Khung sườn biến dạn sau một thời gian dài sử dụng.
( nguồn: BIKER Japan )

Nhằm khắc phục tình trạng này, bộ phận giảm chấn hiệu suất được ra đời nhằm khắc phục tối đa những hiện tượng này

.


Hình khung sắt & khung gian chấn + biểu đồ.

Được áp dụng lần đầu tiên 2001 trên mẫu xe Toyota Crown Athlete. Đã khơi nguồn ý tưởng để Yamaha phát triển cho các dòng xe 2 bánh của hãng này.

Mẫu giảm chấn hiệu suất rung lần đầu tiên ra mắt còn khiến cộng đồng Biker Nhật có nhiều hoài nghi về việc khi vận hành xe họ có thật sự cảm nhận được khác biệt ji hay không?
Kết quả là sau khi chiếc xe được nâng cấp bộ phận giảm chấn hiệu xuất, chiếc xe được vận hành ổn định hơn khi xe đang ở dải động cơ cao hoặc đoạn đường ôm cua.
 

 

 


Video mô phỏng

 

 

Xin đừng nhầm lẫn trợ lực giảm chấn hiệu suất rung và các loại phuộc giảm chấn thông thường. Dù ngoại hình khá giống nhau nhưng về bản chất cấu tạo & công năng lại khác biệt hoàn toàn.


Hình ảnh cấu tạo.

 Cơ bản là trợ lực giảm chấn có cấu tạo cứng hơn phuộc giảm chấn cả trăm “100” lần. Do đó nếu dùng lực tay tác dụng lên để cảm nhận được độ nhún của trợ lực là vô ích.


 

Qúa trình triệt tiêu dao dộng rung.
 

Hiện tại đang có rất nhiều dòng model YAMAHA nội địa Nhật được nâng cấp Performance Damper.
 


Ngài Tomohiro Tsuruya ở trụ sở Yamaha Motor.
 

Các anh em Việt Nam nên áp dụng cho các xe đi tour đường dài!!!

 


Cũ hơn Mới hơn